Bổ mắt lutein và zeaxanthin

6 điều nên biết về Lutein và Zeaxanthin cho mắt sáng

Lutein và zeaxanthin là gì, tác dụng thế nào? Các thực phẩm bổ mắt chứa lutein & zeaxanthin giảm cận, tốt cho mắt trẻ em, người già, dân văn phòng.

Trong số các chất dinh dưỡng bổ mắt không thể không kể đến vai trò quan trọng của lutein & zeaxanthin. Việc bổ sung các thực phẩm bổ mắt chứa hai dưỡng chất này là thực sự cần thiết, giúp ngăn chặn các bệnh về mắt như cận thị, loạn thị, thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp,… và cải thiện thị lực rõ rệt.

1. Lutein và zeaxanthin có tác dụng gì?

Nếu bạn chưa biết tác dụng của lutein và zeaxanthin là gì thì điểm vàng của mắt được cấu tạo chủ yếu bởi hai carotenoid này (carotenoid là chất tạo màu sắc cho rau củ quả).

Điểm vàng hay hoàng điểm (tiếng Anh là macula) nằm trên võng mạc thực hiện chức năng giúp mắt có thể nhìn rõ ràng và nhận diện mọi thứ. Điểm vàng vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến 90% thị lực của mắt, có chức năng nhìn ra màu sắc và các chi tiết ở phần trung tâm ảnh.

Bổ mắt lutein và zeaxanthin
Bổ mắt lutein và zeaxanthin

Theo các nghiên cứu khoa học, thực phẩm chứa lutein và zeaxanthin rất tốt cho mắt, giúp mật độ quang phổ sắc tố ở điểm vàng tăng, chống oxy hóa, làm chậm sự thoái hóa điểm vàng và bệnh đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc tiểu đường, chặn ánh sáng xanh gây hại mắt, cải thiện thị lực, từ đó mắt nhìn rõ hơn, giảm nhức mỏi mắt do không phải điều tiết nhiều.

2. Những thực phẩm chứa lutein, zeaxanthin tốt cho mắt

Vậy ăn thực phẩm gì bổ mắt? Các chất bổ mắt lutein và zeaxanthin thường có ở những loại rau xanh đậm và hoa quả có màu đỏ, vàng. Cụ thể là rau cải xoăn, bông cải xanh, súp lơ xanh, bí xanh, mùi tây, đậu Hà Lan, rau bina, rau dền, lòng đỏ trứng, dưa hấu, bí đỏ, nước cam, kiwi, táo đỏ, xoài,…

Trong đó, chất dinh dưỡng bổ mắt lutein thường có trong rau bina, rau cải xoăn, súp lơ,… còn thực phẩm bổ mắt zeaxanthin có nhiều ở ớt chuông đỏ, cam, ngô,… Cải xoăn chứa nhiều lutein nhất với khoảng 23,8 mg một chén.

Các thực phẩm bổ mắt lutein & zeaxanthin

Để có thể hấp thu được tối đa các thực phẩm chứa lutein và zeaxanthin thì cần có chất béo, vì vậy, bạn nên bổ sung dầu oliu khi chế biến các món ăn thực phẩm bổ mắt này.

Bên cạnh ăn bổ sung dưỡng chất cho mắt, bạn cũng có thể sử dụng các thuốc bổ mắt, thực phẩm chức năng nếu bận rộn, nhưng chuyên gia khuyến khích nên ăn các thực phẩm bổ mắt tự nhiên chứa lutein và zeaxanthin. Hãy chú ý đến hàm lượng lutein và zeaxanthin trên bao bì sản phẩm bổ sung để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Vẫn chưa có xác định chính thức yêu cầu hàm lượng lutein và zeaxanthin cụ thể. Tuy nhiên, một vài nghiên cứu cho biết bạn nên tiêu thụ ít nhất 6-10mg lutein và 2 mg zeaxanthin một ngày để đạt được kết quả tốt. Khi ăn quá mức thức ăn bổ mắt chứa lutein và zeaxanthin có thể da sẽ hơi vàng ở lòng bàn tay, bàn chân.

3. Người cận thị có nên bổ sung dưỡng chất lutein và zeaxanthin?

Cận thị khá phổ biến hiện nay và có nhiều nguyên nhân gây ra. Các thực phẩm tốt cho mắt cận chứa lutein và zeaxanthin ngoài khả năng ngăn ngừa các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể thì chúng còn rất tốt cho người cận thị mắt mờ, giúp cải thiện thị lực.

Do cơ thể không thể tự sản sinh ra zeaxanthin và lutein cho mắt nên cần được hấp thụ từ các loại thực phẩm bổ mắt  giảm cận thị. Vì vậy, người cận thị nên bổ sung các loại thực phẩm bổ mắt cận giàu lutein và zeaxanthin hàng ngày để giảm nhức mỏi mắt, cho đôi mắt sáng rõ hơn.

4. Sử dụng lutein và zeaxanthin bổ mắt cho trẻ và não bộ

Bổ sung thực phẩm bổ mắt cho trẻ em chứa zeaxanthin, lutein cùng vitamin A, vitamin E có tác dụng giúp bảo vệ võng mạc, mắt nhìn rõ nét mọi vật mà không phải điều tiết nhiều, ngăn ngừa khả năng cận thị. Không những thế, chúng còn giúp tăng cường trí não và chức năng nhận thức của não bộ, cải thiện kết quả học tập thi cử của trẻ.

Bổ sung thực phẩm bổ mắt cho bé giàu lutein, zeaxanthin

Đặc biệt, lutein và zeaxanthin là những chất cần thiết cho thai nhi và trẻ nhỏ. Lutein làm não bộ và các tế bào thần kinh phát triển để trẻ lưu nhớ lâu hơn. Những trẻ sơ sinh nếu được bổ sung lutein còn có thể giảm được sự ô xy hóa những tế bào gốc có hại.

Vì vậy, người mẹ nên ăn các thực phẩm chứa nhiều lutein để tăng cường dưỡng chất cho sữa, phụ nữ trong quá trình mang thai cũng nên bổ sung lutein và zeaxanthin. Khi con đến độ tuổi ăn dặm có thể cho bé ăn khoảng 6 miligam thực phẩm giàu lutein & zeaxanthin mỗi ngày.

5. Lutein và zeaxanthin bổ mắt cho người già

Nguyên nhân chủ yếu khiến người cao tuổi bị mù lòa là do thoái hóa điểm vàng khi về già, dẫn đến mắt dễ chịu tác động hơn bởi các yếu tố có hại. Có thể thấy người già bị thoái hóa điểm vàng còn nguy hại hơn đục thủy tinh thể bởi nó có thể khiến mắt không còn thực hiện được những chức năng quan trọng.

Thoái hóa điểm vàng có hai loại gồm dạng khô phổ biến nhất do điểm vàng bị teo và mỏng đi và dạng ướt do các mạch máu dưới điểm vàng và võng mạc bị rò rỉ.

Thực phẩm bổ mắt tốt nhất chứa lutein và zeaxanthin ngăn chặn thoái hóa điểm vàng

Nghiên cứu chỉ ra rằng có chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung thực phẩm bổ mắt lutein & zeaxanthin cho người già làm giảm thiểu nguy cơ bị già hóa điểm vàng. Trong đó, người già nên dùng khoảng 10 mg lutein một ngày để mắt vẫn có thể hoạt động tốt nhất. Ngoài ra, nữ giới cung cấp đủ lutein tốt cho mắt có thể giảm 23% nguy cơ bị đục thủy tinh thể so với những người ít ăn lutein.

6. Sử dụng lutein và zeaxanthin cho dân văn phòng

Lutein có vai trò như bộ lọc ánh sáng xanh, bảo vệ mắt, ngăn chặn những tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời, giúp mắt không bị tổn thương oxy hóa. Không chỉ vậy, nó còn bảo vệ da khỏi những tổn thưởng và quá trình lão hóa từ ánh sáng nguy hiểm.

Ánh sáng xanh được phát ra từ cả nguồn ánh sáng tự nhiên và nhân tạo như điện thoại, màn hình máy tính, tivi,… Nếu mắt phải tiếp xúc quá mức với ánh sáng xanh thời gian dài sẽ tác động đến tầm nhìn của bạn. Vì vậy, những người làm việc văn phòng tốt nhất nên tiếp nạp các thực phẩm giúp bổ mắt lutein và zeaxanthin để sáng mắt và ngăn chặn các tác nhân ảnh hưởng tới mắt.

Bên cạnh việc ăn thực phẩm bổ sung tốt cho mắt, bạn nên rời khỏi màn hình 5 phút sau khi làm việc 50 phút, đồng thời hít thở sâu và uống nước để bổ sung oxy. Vì không khí trong văn phòng thường khô nên bạn hãy thử một động tác đơn giản là chớp mắt để mắt bớt bị khô và được phục hồi.


Trên đây là những thông tin chi tiết về dưỡng chất bổ mắt lutein và zeaxanthin có tác dụng gì, và những loại thực phẩm bổ mắt chứa lutein và zeaxanthin nên được bổ sung trong thực đơn ăn uống hàng ngày để ai cũng có thể sở hữu đôi mắt khỏe mạnh, ngăn chặn các bệnh về mắt.

Share on facebook
Facebook
Share on linkedin
LinkedIn
Share on email
Email
Share on print
In bàn viết
Scroll to Top

Mã KM Free Ship trong tháng 8