Top 5 thực phẩm hỗ trợ bổ não và trí nhớ của bạn

Bộ não là trung tâm điều khiển của cơ thể, nó có nhiệm vụ giữ cho tim bạn đập và phổi thở đều. Não đồng thời cho phép bạn di chuyển, cảm nhận và suy nghĩ. Không bộ phận nào có thể thay thế chức năng của não để điều hành toàn bộ cơ thể. Bạn muốn trí não khỏe mạnh, nhớ lâu? Theo dõi top 5 thực phẩm hỗ trợ bổ não mà chúng tôi muốn giới thiệu sau đây.

Top 5 thực phẩm hỗ trợ bổ não tốt nhất hiện nay

Thực phẩm bạn nạp vào cơ thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho não của bạn khỏe mạnh và có thể cải thiện các nhiệm vụ trí óc cụ thể, như trí nhớ và sự tập trung.

Bài viết này liệt kê 5 thực phẩm giúp tăng cường trí não của bạn.

1. Cá béo

Khi mọi người nói về các loại thực phẩm bổ não, cá béo thường đứng đầu danh sách. Loại cá này bao gồm cá hồi, cá hồi và cá mòi, tất cả đều là những nguồn giàu axit béo omega-3.

Khoảng 60% bộ não của bạn được tạo ra từ chất béo, và một nửa số chất béo đó là loại omega-3.Bộ não của bạn sử dụng omega-3 để xây dựng tế bào não và tế bào thần kinh.

Omega 3 cũng có một số lợi ích bổ sung khác cho não của bạn như sau:

  • Thứ nhất, chúng có thể làm chậm sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác và giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.
  • Mặt khác, không có đủ omega-3 có liên quan đến việc suy giảm khả năng học tập, cũng như trầm cảm.

Một nghiên cứu cho thấy những người ăn cá thường xuyên có nhiều chất xám hơn trong não của họ. Như vậy có thể thấy, cá béo là một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe não bộ.

Đọc thêm: Viên Bổ Não Ginkgo Biloba Puritan’s Pride 120mg Hộp 200 Viên

2. Cà phê

Nếu cà phê là thứ yêu thích cho buổi sáng của bạn, bạn sẽ rất vui khi biết rằng nó tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn. Hai thành phần chính trong cà phê – caffeine và chất chống oxy hóa – giúp ích cho não bộ của bạn.

Caffeine trong cà phê có một số tác động tích cực đến não bộ, bao gồm:

  • Tăng sự tỉnh táo: Caffeine giữ cho não của bạn tỉnh táo bằng cách ngăn chặn adenosine, một chất truyền tin hóa học khiến bạn buồn ngủ.
  • Cải thiện tâm trạng: Caffeine cũng có thể thúc đẩy một số chất dẫn truyền thần kinh “cảm thấy tốt” của bạn, chẳng hạn như serotonin.
  • Tăng cường tập trung: Một nghiên cứu cho thấy rằng khi những người tham gia uống một lượng lớn cà phê vào buổi sáng hoặc một lượng nhỏ hơn trong ngày, họ sẽ có hiệu quả hơn trong các công việc đòi hỏi sự tập trung.

Uống cà phê trong thời gian dài cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh thần kinh, chẳng hạn như Parkinson và Alzheimer. Điều này có thể một phần do nồng độ chất chống oxy hóa cao trong cà phê ở mức cao.

3. Quả việt quất

Việt quất rất tốt cho hệ thần kinh não bộ

Quả việt quất cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm một số loại dành riêng cho não của bạn.

Cùng với việt quất là cà chua, ớt, hành lá, rau bina cũng rất tốt cho hệ thần kinh não

Quả việt quất và các loại quả mọng có màu đậm khác cung cấp anthocyanins có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa hoạt động chống lại cả căng thẳng và viêm, những điều kiện có thể gây ra lão hóa não và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Một số chất chống oxy hóa trong quả việt quất đã được tìm thấy tích tụ trong não và giúp cải thiện giữa các tế bào não, tăng cường trí nhớ và thậm chí có thể làm chậm quá trình mất trí nhớ ngắn hạn.

4. Nghệ

Nghệ là thành phần mang đến một số lợi ích cho não.

Curcumin, thành phần hoạt chất trong nghệ, đã được chứng minh là có thể vượt qua hàng rào máu não, có nghĩa là nó có thể trực tiếp đi vào não và có lợi cho các tế bào ở đó.

Nghệ là một hợp chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh có liên quan đến những lợi ích sau của não:

  • Có thể có lợi cho trí nhớ: Curcumin có thể giúp cải thiện trí nhớ ở những người bị bệnh Alzheimer. Nó cũng có thể giúp loại bỏ các mảng amyloid là dấu hiệu của bệnh này.
  • Giảm trầm cảm: Nó làm tăng dopamine và serotonin, cả hai đều cải thiện tâm trạng. Một nghiên cứu cho thấy curcumin cải thiện các triệu chứng trầm cảm giống như một loại thuốc chống trầm cảm.
  • Giúp tế bào não mới phát triển: Curcumin tăng cường yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não, tăng trưởng giúp tế bào não phát triển.

5. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều hợp chất thực vật, bao gồm cả chất chống oxy hóa.

Nó cũng rất giàu vitamin K, cung cấp hơn 100% lượng tiêu thụ hàng ngày được đề xuất (RDI) trong khẩu phần 1 cốc (91 gram).

Bông cải xanh rất tốt cho sự hoạt động các nơron thần kinh não

Vitamin tan trong chất béo này rất cần thiết để hình thành sphingolipid, một loại chất béo được đóng gói dày đặc trong các tế bào não.

Ngoài vitamin K, bông cải xanh có thể giúp bảo vệ não khỏi tổn thương và còn chứa một số hợp chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa rất tốt.

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn những thực phẩm hỗ trợ trí não tốt nhất hiện nay. Mong rằng qua bài viết bạn có những sự lựa chọn tốt nhất trong khẩu phần ăn uống của mình để giúp trí não phát triển tốt nhất nhé.

Mua các loại thực phẩm chức năng, viên uống bổ não chất lượng tại AMISHA

Share on facebook
Facebook
Share on linkedin
LinkedIn
Share on email
Email
Share on print
In bàn viết
Scroll to Top