Thực hư trẻ em có nên bổ sung canxi hay không?

Tất cả chúng ta đều biết rằng canxi rất quan trọng để phát triển hệ xương chắc khỏe, nhưng chúng ta không phải lúc nào cũng biết cách đảm bảo con mình được cung cấp đủ canxi hay chưa trong chế độ ăn uống hàng ngày. Vậy, thực hư trẻ em có nên bổ sung canxi hay không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp thông tin bổ ích cho bạn. 

Có nên bổ sung bổ sung canxi cho trẻ nhỏ?

Yêu cầu canxi cần thiết cho bé

Trong cuộc sống bận rộn lo toan cuộc sống, các bậc cha mẹ thường không quá chú ý về lượng canxi mà con họ thực sự cần mỗi ngày. Học viện Nhi khoa Việt Nam khuyến cáo lượng canxi trẻ em cần hấp thụ theo độ tuổi như sau:

  • Trẻ từ 1-3 tuổi nhận 700 mg mỗi ngày (khoảng hai cốc sữa)
  • Trẻ từ 4-8 tuổi nhận 1.000 mg mỗi ngày (khoảng ba cốc sữa)
  • Trẻ từ 9-18 tuổi nhận 1.300 mg mỗi ngày (khoảng 4 cốc sữa)

Theo khảo sát với tình hình hiện tại, hầu hết trẻ em, đặc biệt là thanh thiếu niên Việt Nam, thường nhận được ít lượng canxi hơn so với nhu cầu canxi hàng ngày được khuyến nghị.

Miễn là trẻ có một chế độ ăn uống cân bằng, tiêu thụ thực phẩm từ tất cả năm nhóm thực phẩm chính hàng ngày, đó là ngũ cốc, rau, trái cây, thịt/ cá/ trứng/ đậu và các sản phẩm từ sữa. Nếu trẻ phát triển với tốc độ bình thường và khỏe mạnh, thì chúng đã có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Những thực phẩm giàu canxi

Thực phẩm giàu canxi bao gồm rau lá xanh, đậu que truyền thống, bột vừng, sữa, sữa đậu nành có bổ sung canxi, tôm, cá khô… Đối với trẻ từ 1 đến 5 tuổi, thường các bậc phụ huynh cho trẻ uống sữa để cung cấp canxi mà chúng cần cho sự phát triển. Nếu cho trẻ ăn các loại thực phẩm như rau lá xanh, đậu phụ truyền thống thường xuyên có thể giảm lượng sữa tiêu thụ.

Giống như hầu hết các loại vitamin và khoáng chất khác, con bạn thường được cung cấp dinh dưỡng tốt nhất từ ​​thực phẩm mà trẻ ăn và uống, trong đó bao gồm cả những thực phẩm giàu canxi như sữa tươi, pho mát và sữa chua.

Ngoài sữa tươi, pho mát và sữa chua, trẻ em cũng có thể nhận được canxi từ các loại thực phẩm như: cá hồi đóng hộp, đậu phụ, rau cải xanh và bông cải xanh… Ngoài ra, nhiều loại thực phẩm như ngũ cốc, bánh mì và nước cam cũng giúp trẻ tăng cường thêm canxi rất nhiều.

Nhiều trẻ em thay vì uống sữa hay các loại nước uống trái cây thì chúng chọn những loại nước có ga hay soda. Ngoài đường và calo bổ sung, những thức uống này không có bất kỳ lợi ích dinh dưỡng nào và có hại cho hệ tiêu hóa, sức khỏe của trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, uống hay ăn quá nhiều chất bổ sung canxi có thể cản trở sự hấp thụ sắt và thậm chí có thể dẫn đến viêm sỏi niệu quản.

Đọc thêm: Bổ Sung Canxi, Magie, Kẽm Nature Made Calcium Magnesium Zinc 300 Viên

Chọn nguồn thực phẩm bổ sung canxi

Nguồn thực phẩm bổ sung canxi.

Nếu con bạn không nhận đủ canxi trong chế độ ăn uống, bạn cần cho trẻ bổ sung canxi mỗi ngày. 

  • Tuy nhiên, việc lựa chọn thực phẩm bổ sung canxi có thể gây nhầm lẫn vì có nhiều loại canxi khác nhau, bao gồm canxi cacbonat, canxi gluconat, canxi lỏng,…
  • Không chỉ có nhiều loại mà hầu hết nhãn thông tin dinh dưỡng trên các bao hộp dường như không bao gồm lượng canxi nguyên tố mà chất bổ sung chứa, chúng không bao gồm phần trăm giá trị hàng ngày (% DV) dựa trên các khuyến nghị AAP. % DV trên các chất bổ sung này thường dựa trên nhu cầu hàng ngày là 1.000 mg.
  • Bên cạnh đó, nhiều loại vitamin tổng hợp dành cho trẻ em được ghi có canxi nhưng trong thực tế không chứa nhiều canxi và chắc chắn rằng chúng không đủ để đáp ứng nhu cầu canxi hàng ngày cho bé của bạn.

Ví dụ, một nhãn hiệu vitamin tổng hợp phổ biến dành cho trẻ em với nhãn hiệu: ‘nguồn canxi tuyệt vời cho bé’, nhưng thực tế chỉ có 200 mg canxi, tức là chưa đến 8oz. Lượng canxi đó ít hơn lượng canxi trong 1 ly sữa và ít hơn nhiều so với nhu cầu hàng ngày cho trẻ em ở mọi lứa tuổi. 

Mặc dù, nó có thể là một chất bổ sung canxi tốt với nhu cầu trẻ chỉ cần tăng cường thêm một lượng canxi vừa phải trong chế độ ăn uống. Ngoài ra, thì lượng canxi đó không thể đáp ứng hầu hết nhu cầu canxi hàng ngày cho trẻ.

Sống năng động, hoạt động cơ thể đúng cách giúp tổng hợp canxi.

Các chất bổ sung canxi khác

Mọi người thường dùng thuốc kháng axit như một cách để có thêm canxi trong chế độ ăn uống (đối với người lớn).

  • Trẻ em bây giờ cũng có thể sử dụng phương pháp này bằng cách sử dụng một sản phẩm được đặc chế cho trẻ em. 

Mặc dù được bán trên thị trường rất nhiều, nhưng nếu mong muốn tìm kiếm một sản phẩm thật sự uy tín, chính hãng để bổ sung canxi cho con mình, bạn có thể hỏi bác sĩ nhi khoa về việc cho trẻ dùng sản phẩm viên nhai mềm canxi.

  • Vitamin D thúc đẩy nhanh chóng sự hấp thụ canxi. 

Lượng vitamin D trong thực phẩm thường không đủ cho nhu cầu của cơ thể. Cho bé yêu của bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào thời điểm thích hợp sẽ tạo điều kiện cho cơ thể chúng tổng hợp vitamin D.

 Các hoạt động cơ thể thường xuyên hàng ngày và lối sống năng động cũng thúc đẩy sự phát triển của hệ xương.

Như vậy, qua bài viết, bạn đã có câu trả lời trẻ em có nên bổ sung canxi hay không. Mong rằng, bạn sẽ có cách chọn thực phẩm giàu canxi hay biết cách chọn những thực phẩm bổ sung canxi cho trẻ thật phù hợp. 

Mua các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung canxi chi trẻ nhỏ tại AMISHA

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.