Các loại thực phẩm hữu ích bổ sung Vitamin A

Vitamin A là một chất dinh dưỡng không thể thiếu cho con người. Nó không chỉ tồn tại dưới dạng của một hợp chất duy nhất, mà dưới một vài dạng khác nhau. Vitamin A có ở trong rất nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trong các loại thực phẩm có nguồn gốc  từ động vật dưới dạng retinol, dạng caroten (tiền vitamin A) trong thực vật. Vậy cụ thể những loại thực phẩm đó là gì? Xin mời các bạn tham khảo dưới đây nhé.

VitaminA là gì? Có công dụng như thế nào?

Vitamin A và công dụng chính là gì?

Vitamin A đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của bé. 

công dụng của vitamin A

Chất này tham gia vào chức năng thị giác của mắt trong điều kiện ánh yếu, khí thiếu vitamin A khả năng nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng yếu cũng sẽ giảm theo. Biểu hiện còn thường được gọi là “ quáng gà” nó hay xảy ra vào những lúc trời bắt đầu nhá nhem tối. Đây là một biểu hiện của việc thiếu Vitamin A, cần phải bổ sung vitamin A gấp.

Vitamin A góp phần bảo vệ cho giác mạc và các tổ chức biểu mô nằm dưới da, khí quản, các tuyến nước bọt, ruột non và tinh hoàn… khi thiếu dưỡng chất này giác mạc sẽ bị khô, sừng hóa. Gây tổn thương lên giác mạc. Các biểu mô cũng vì  giảm sút sức đề kháng mà dễ dàng bị vi khuẩn xâm phạm.

Vitamin A hỗ trợ đáp ứng hệ miễn dịch của cơ thể, tăng sức đề khác, đặc biệt là trẻ em. Nếu thiếu Vitamin A trẻ dễ dàng bị mắc bệnh, hệ miễn dịch càng kém tỷ lệ mắc bệnh càng cao.

Các loại thực phẩm bổ sung Vitamin A nhiều nhất

Các loại thực phẩm bổ sung Vitamin A nhiều nhất

Gan bò

Gan động có chứa nhiều Vitamin A, đặc biệt là gan bò. Giống với con người, động vật cũng lưu trữ vitamin A ở trong gan. Cứ 85 gram gan bò chứa khoản 6.582 microgam (mcg) vitamin A. Ngoài ra gan còn chứa nhiều protein và các chất dinh dưỡng như: đồng, vitamin B2, B12, sắt, folate và choline tốt. 

Xem thêm: Các sản phẩm bổ sung Vitamin A tốt nhất thị trường

Khoai lang 

Một củ khoai lang nướng có 1.403 mcg vitamin A. Trong các loại rau củ này Vitamin A tồn tại ở dạng beta carotene. Dựa theo một số nghiên cứu cho thấy Vitamin A ở dạng này có khả năng giúp cơ thể chống lại một số bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột kết. Chưa hết khoai lang củng là loại thực phẩm có ít calo và chất béo. Là nguồn cung cấp chủ chốt Vitamin B6, Vitamin C và kali. Đồng thời chất xơ có trong khoai lang giúp kiểm soát lượng đường có trong máu.

Đậu mắt đen (Black-eyed peas)

Đậu là thực vật có nguồn protein thực vật tuyệt vời, chúng giàu chất xơ. Mỗi chén đậu mắt đen luộc giúp bổ sung vitamin A là 66 mcg. Đậu mắt đen cũng chứa nguồn chất sắt dồi dào. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh vai trò của nhiều loại đậu khác nhau, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện tình trạng các bệnh như: huyết áp cao, dẫn đến đột quỵ, tiểu đường type 2.

Bông cải xanh

Bông cải xanh

một nửa cốc bông cải xanh cung cấp 60mcg một nguồn bổ sung vitamin A chất lượng. Bông cải xanh còn là một nguồn cung cấp Vitamin C và K dồi dào. Các chất này rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa xương, tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa. Bông cải xanh cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư nhờ chất sulforaphane.

Ớt chuông

Một nửa chén ớt chuông đỏ ngọt chứa đến 117 mcg vitamin A. Khẩu phần này chỉ có 19 calo và giàu vitamin C, vitamin B-6 và folate. Ớt chuông chính là một nguồn tuyệt vời chứa chất chống oxy hóa như: capsanthin hay chất quercetin, đặc tính chống viêm, kháng histamin.

Các loại thực phẩm có chứa Vitamin A

Xoài

Một quả xoài tươi trung bình có đến 112 mcg vitamin A. Xoài rất giàu các chất chống oxy hóa, chất xơ, góp phần cải thiện các chức năng đường ruột và giúp kiểm soát lượng đường có trong máu.

Bánh bí ngô 

Thêm một loại món ăn khác  giúp bổ sung vitamin A. Một miếng bánh bí ngô chưa đến 488 mcg vitamin A, điều này là nhờ beta carotene có trong bí ngô. Bên cạnh đó, bí ngô cũng hỗ trợ chống oxy hóa tốt, vitamin C, lutein và zeaxanthin. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng thực phẩm có hàm lượng cao các chất trên, có thể giúp người sử dụng bảo vệ thị lực, ngăn ngừa các bệnh về mắt.

Cá trích 

Một khẩu phần cá trích Đại Tây Dương bổ sung vitamin A đến 219 mcg, protein và vitamin D. Đây là một loại cá khá béo, cá trích là một lựa chọn đúng đắn cho những ai muốn bổ sung omega-3, có lợi cho cho sức khỏe của tim và não. Trên thực tế, Hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyên bạn mỗi tuần nên ăn 2 phần cá béo.

Rất nhiều loại thực phẩm, từ thực vật và từ động vật, đều có một lượng vitamin A nhất định. Cách tốt nhất chính là có một chế độ ăn đa dạng và cân bằng, đầy đủ trái cây, rau, ngũ cốc, chất béo có lợi cho sức khỏe. chỉ cần bạn bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm được nêu trên, thì không phải lo về tính trạng thiếu vitamin A. 

Như vậy tôi vừa cung cấp cho bạn danh sách một số thực phẩm giúp bổ sung vitamin A có lợi cho sức khỏe, mong rằng chúng sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn vui vẻ và dồi dào sức khỏe.

Mua các sản phẩm giúp bổ sung Vitamin A chất lượng nhất tại AMISHA

Share on facebook
Facebook
Share on linkedin
LinkedIn
Share on email
Email
Share on print
In bàn viết
Scroll to Top